Bị sẹo lồi ở môi: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị sẹo lồi ở môi: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả
Rate this post

Bị sẹo lồi ở môi có thể là do phẫu thuật tạo hình hỏng, xỏ khuyên môi hoặc các chấn thương liên quan khác. Môi bị sẹo lồi với kích thước lớn thường sẽ làm biến dạng môi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Một số trường hợp còn cảm thấy khó chịu do sẹo lồi gây đau hoặc ngứa. Hãy cùng nhau tìm hiểu về tình trạng cách trị sẹo lồi ở môi hiệu quả nhất qua bài viết sau đây.

Sẹo lồi ở môi có đặc điểm gì?

Sẹo lồi ở môi có thể xuất hiện ngay sau khi vết thương ở môi của bạn lành. Nhưng cũng có những trường hợp sẹo xuất hiện muộn hơn, sau vài tháng hoặc vài năm lành thương. Và đây là dạng sẹo xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

Sở dĩ bị sẹo lồi ở môi là do trong quá trình lành thương cơ thể sản sinh ra collagen quá mức cần thiết. Và lượng collagen dư thừa sẽ khiến cho tổn thương da bỗng chốc dày hơn, nhô cao hơn so với bề mặt môi bình thường.

Kích thước sẹo lồi thường đa dạng, có thể là rất nhỏ nhưng cũng có thể rất to. Sẹo phát triển vượt qua ranh giới tổn thương nên sẽ có hình thù khác lạ và làm cho môi của bạn bị biến dạng.

Bị sẹo lồi ở môi: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Đáng chú ý hơn khi sẹo lồi cũng dễ làm thay đổi màu sắc môi sang các màu nâu, đen. Và đôi khi tại vị trí môi bị sẹo lồi còn xuất hiện cảm giác ngứa, đau hoặc căng tức rất khó chịu.

Tuy nhiên, sẹo lồi nói chung và sẹo lồi ở môi đều chỉ là tình trạng da liễu lành tính, không tác động đến sức khỏe. Mặc dù thế việc điều trị sẹo lồi là cần thiết bởi nó sẽ giúp bạn lấy lại sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Và trước khi tìm hiểu về cách trị sẹo lồi ở môi chúng ta hãy dành chút thời gian để nói về nguyên nhân gây sẹo lồi.

Nguyên nhân bị sẹo lồi ở môi là gì?

Cơ chế hình thành sẹo lồi là do sự phát triển quá giới hạn của collagen. Sẹo thường xuất hiện sau khi các tổn thương da đã được chữa lành. Và bạn có thể bắt gặp hình ảnh sẹo lồi ở bên trong lòng môi hoặc bên ngoài môi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sẹo lồi ở môi. Trong đó chúng ta có thể rơi vào các trường hợp sau:

  • Môi bị rách do bị cắn, chấn thương do tai nạn hoặc do bị va đập mạnh.
  • Môi bị mụn rộp, mụn nước hoặc bị viêm nhưng không được điều trị.
  • Môi bị sẹo lồi sau khi thực hiện các thủ thuật phun xăm thẩm mỹ.
  • Thẩm mỹ tạo hình môi bị hỏng gây sẹo lồi, biến dạng môi.
  • Bị sẹo lồi ở môi sau khi xỏ khuyên môi…

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng sẹo lồi ở môi có thể liên quan đến các yếu tố di truyền hoặc các vấn đề về cơ địa. Ngay cả việc bạn chăm sóc vết thương ở môi không khoa học và có chế độ ăn uống không hợp lý cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi trên môi.

Và có thể bạn chưa biết là người da màu có nguy cơ bị sẹo lồi cao gấp 10 lần người da trắng. Do đó, nếu bạn có da tối màu thì cần thận hơn trong cuộc sống sinh hoạt ngày ngày để tránh làm da bị tổn thương dẫn đến sẹo lồi ở môi.

Cách trị sẹo lồi ở môi từ thiên nhiên

Điều trị sẹo lồi ở môi là nhu cầu của rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chị em thường hướng đến các cách trị sẹo lồi ở môi từ thiên nhiên bởi sự đơn giản và tiện lợi, đôi khi còn là để tiết kiệm chi phí.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu bị sẹo lồi bạn không nên bỏ qua

Bị sẹo lồi ở môi: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Và nếu như bạn đang muốn cải thiện tình trạng sẹo lồi trên môi tại nhà thì có thể tham khảo một số cách chữa sẹo được gợi ý sau:

  • Gel lô hội (nha đam): Lô hội có đặc tính làm dịu da và có thể giúp làm mềm sẹo lồi ở môi. Bạn có thể thoa gel lô hội lên môi vừa để cấp ẩm cho môi, vừa để làm dịu môi và vừa có tác dụng cải thiện tình trạng sẹo lồi.
  • Vitamin E: Vitamin E có khả năng giúp cải thiện tình trạng sẹo và làm mềm da nếu sử dụng thường xuyên. Bạn có thể bôi dầu vitamin E trực tiếp lên sẹo lồi trên môi hoặc uống vitamin E để tăng cường hiệu quả chữa sẹo lồi.
  • Tinh dầu trà xanh: Tinh dầu trà xanh với đặc tính kháng khuẩn và làm dịu da được đánh giá là rất tốt cho tổn thương sẹo lồi. Bạn có thể pha loãng tinh dầu trà xanh sau đó dùng dung dịch đó để chăm sóc vết sẹo lồi mỗi ngày.
  • Chữa sẹo lồi bằng nghệ: Nếu như sẹo đã ổn định thì bạn có thể sử dụng nghệ tươi để điều trị sẹo. Nghệ chứa hàm lượng lớn curcumin có đặc tính chống viêm và làm sáng da. Do đó, sẽ hỗ trợ phục hồi da sẹo và cũng giúp nuôi dưỡng da.
  • Mặt nạ dưa chuột: Dưa chuột có khả năng làm mát và làm dịu da. Cắt dưa chuột thành lát mỏng sau đó sẽ đắp lên trên môi giống như việc chúng ta đắp mặt nạ. Rất đơn giản phải không nào.
  • Mật ong: Mật ong có khả năng giữ ẩm và làm dịu da và hỗ trợ tái tạo phục hồi sẹo lồi ở môi. Bạn chỉ cần thoa một lớp mật ong nguyên chất lên trên môi và để qua đêm. Sáng hôm sau bạn sẽ thấy môi của mình căng mịn tràn đầy sức sống…

Tuy nhiên, việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chữa sẹo lồi ở môi được đánh giá là kém hiệu quả hoặc không mang lại kết quả như mong đợi. Do đó, bạn không nên quá lạm dụng các phương pháp điều trị mang tính tự phát, càng không nên có ý định tự điều trị sẹo lồi trên môi tại nhà.

Có cách trị sẹo lồi ở môi lâu năm không?

Sẹo lồi là dạng sẹo khó điều trị. Ngay cả các vết sẹo mới hình thành cũng sẽ khó đáp ứng được với các phương pháp điều trị thông thường. Do đó, để có cách điều trị sẹo lồi ở môi lâu năm thì bạn nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và đưa ra liệu trình phù hợp nhất.

Sẹo lồi càng điều trị sớm sẽ càng hiệu quả. Đặc biệt là chúng ta cần kiên trì khi điều trị sẹo lồi. Tốt nhất là nên kết hợp đa dạng các phương pháp điều trị sẹo để tối ưu hiệu quả và ngăn chặn sự tái phát của sẹo lồi.

Một số các phương pháp thẩm mỹ sẹo lồi ở môi được bác sĩ chuyên khoa gợi ý gồm:

  • Tiêm nội tổn thương sẹo giúp làm mềm mô sẹo và phá hủy cấu trúc gốc của sẹo lồi ở môi.
  • Áp lạnh tổn thương sẹo lồi để làm đóng băng vết sẹo. Khi sẹo không nhận nhận được dinh dưỡng thì sẽ tự thoái lui.
  • Là sẹo lồi ở môi với thiết bị điện di giúp loại bỏ lớp da bị tổn thương và làm giảm kích thước sẹo lồi trên ngoài môi.
  • Công nghệ Laser CO2 Fractional giúp phá vỡ cấu trúc sẹo thông qua việc gây ra tổn thương vi điểm, kích thích tái tạo tế bào da để cải thiện độ lồi của sẹo…

Bị sẹo lồi ở môi: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Xóa sẹo thâm ở chân bằng laser bao nhiêu tiền? Quy trình chuẩn y khoa

Các phương pháp chữa sẹo lồi môi thường sẽ được kết hợp với nhau thay vì sử dụng đơn độc để mang đến hiệu quả cao nhất. Ví dụ như bạn có thể kết hợp tiêm nội tổn thương sẹo với liệu trình laser CO2 để là sẹo lồi ở môi một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, kết quả xóa sẹo lồi ở môi cao hay thấp sẽ còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của khách hàng cũng như là trình độ, tay nghề của bác sĩ. Cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị được bác sĩ chuyên khoa đưa ra để có thể tối ưu hiệu quả của các cách trị sẹo lồi ở môi lâu năm hoặc sẹo lồi tái phát.

Ngoài ra, trong quá trình chữa trị sẹo lồi ở môi mọi người cũng cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vết sẹo. Tiêu biểu như rau muống, hải sản, đồ nếp, thịt gà, thịt bò, rượu bia và các chất kích thích khác.

Cần tránh dùng tay chạm hoặc gãi vết sẹo, đồng thời hạn chế việc tổn thương lên vùng bị sẹo để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virus. Che chắn kỹ để vết sẹo lồi ở môi không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh tổn thương sẹo bị tăng sắc tố gây mất thẩm mỹ nhiều hơn…

Trị sẹo lồi ở môi tuy khó nhưng bạn có thể yên tâm khi có sự đồng hành của phòng khám chuyên khoa da liễu thẩm mỹ Thái Hà. Dr.thaiha hiện đã và đang sở hữu các công nghệ điều trị sẹo lồi chuẩn y khoa, hiệu quả đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn khách hàng/ bệnh nhân. Cá nhân hóa liệu trình điều trị sẹo lồi ở môi để giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, Dr.thaiha cũng muốn nhấn mạnh là điều trị sẹo lồi khó hơn bạn nghĩ. Do đó, bạn cần phối hợp với bác sĩ để hoàn thành liệu trình và thực hiện điều trị dự phòng một cách nghiêm túc để tránh làm sẹo lồi tái phát trên môi. Mọi thông tin tư vấn vui lòng gọi đến số máy 0967571166 hoặc 0968571166 để nhận hỗ trợ trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa bạn nhé!

Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+3
Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+5