Sẹo lồi ngứa: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Sẹo lồi ngứa: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả
Rate this post

Sẹo lồi có thể gây ngứa ngáy, thậm chí là kèm theo dấu hiệu đau. Và đương nhiên là tình trạng sẹo lồi ngứa và đau sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như sinh hoạt ngày ngày. Vậy tại sao sẹo lồi ngứa và điều này có nguy hiểm không, có cần điều trị không? Hãy tham khảo bài chia sẻ sau để có cho mình câu trả lời bạn nhé.

Vì sao sẹo lồi ngứa ngáy khó chịu?

Sẹo lồi là phản ứng tự nhiên của cơ thể với các tổn thương da. Cơ chế hình thành sẹo lồi chính là sự tăng sinh quá mức của collagen – một loại protein mà cơ thể tạo ra tự nhiên và nó chiếm khoảng 1/3 protein trong cơ thể và có vai trò quan trọng trong cấu trúc da cũng như sự trẻ hóa của da.

Khi da bị chấn thương và trong quá trình lành thương, collagen sẽ được sản sinh để phục hồi cấu trúc da. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến cho lượng collagen tập trung ở vết thương quá nhiều sẽ khiến da bị dày bất thường. Và khi đó tình trạng sẹo lồi sẽ xuất hiện.

Ai cũng có thể bị sẹo lồi. Mặc dù thế không phải ai cũng gặp phải tình trạng sẹo lồi ngứa và đau. Dấu hiệu ngứa sẹo lồi hoặc đau nhức không xuất hiện thường xuyên nhưng cũng đủ khiến cho chúng ta phải lo lắng. Bởi tình trạng này tác động đến cảm xúc và làm cho tâm lý của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đáng lưu ý hơn khi tình trạng sẹo lồi ngứa, đau có thể xuất hiện ở cả các trường hợp sẹo mới và cả sẹo lồi lâu năm. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào khiến cho vết sẹo lồi bị ngứa?

Sẹo lồi ngứa: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Nguyên nhân làm sẹo lồi ngứa và đau là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một trong những đặc điểm của sẹo lồi chính là có thể gây ra các dấu hiệu cơ năng. Phổ biến nhất là tình trạng sẹo lồi gây ngứa hoặc gây đau tại đúng vị trí sẹo. Ngoài ra, bệnh nhân còn có cảm giác da bị kéo căng và đôi khi trở nên nhạy cảm hơn.

Nguyên nhân chính khiến cho vùng sẹo lồi ngứa chính là do ảnh hưởng đến thần kinh. Cụ thể là khi da có bất kỳ tổn thương nào thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của cơ thể. Đầu tiên bạn sẽ thấy cảm giác đau, buốt hoặc nhực. Sau đó các dây thần kinh ở vùng tổn thương sẽ nhạy cảm hơn và gây ra cảm giác ngứa khi da bắt đầu lành lại.

Trong quá trình lành thương, vết thương sẽ kéo da non. Và lớp da này thường mỏng manh với độ nhạy cảm cao. Và tình trạng ngứa ngáy khó chịu sẽ xuất hiện trong suốt quá trình ăn da non của da. Do đó, các vết sẹo lồi mới sẽ có nguy cơ bị ngứa và đau cao hơn.

Mặc dù thế, vẫn có các trường hợp sẹo lồi xuất hiện lâu năm bị ngứa và đau. Ví dụ như tình trạng sẹo lồi mổ đẻ, sẹo lồi kèm co kéo do bỏng… Sẹo lồi lúc này không chỉ ngứa mà còn khiến cho da của bạn bị kéo căng. Nếu vị trí sẹo nằm ở khu vực khớp sẽ gây khó khăn trong vận động.

Sẹo lồi ngứa có nguy hiểm không? Phải làm gì?

Trên thực tế thì chúng ta thường lo lắng khi các vết sẹo bị ngứa và đau. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho biết đây là một đặc điểm của sẹo lồi. Tình trạng sẹo lồi gây ngứa kèm đau sẽ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Dấu hiệu ngứa sẹo lồi và đau không cần điều trị y tế. Nó sẽ tự thuyên giảm và biến mất. Mặc dù vậy khả năng tái phát ngứa và đau vẫn sẽ xảy ra, nhất là khi chúng ta chưa điều trị các vết sẹo lồi bằng các giải pháp y khoa hiện đại.

Để cải thiện tình trạng nhạy cảm của da, giảm các dấu hiệu sẹo lồi ngứa và đau bạn có thể áp dụng những gợi ý sau:

  • Tránh để cho tổn thương sẹo chịu tác động ma sát mạnh. Bạn có thể sử dụng miếng dán silicon để bảo vệ da, kết hợp với mặc quần áo rộng thoáng.
  • Tăng cường dưỡng ẩm cho vùng da bị sẹo với mỹ phẩm hoặc dược phẩm được bác sĩ chuyên khoa kê đơn trước đó.
  • Tuyệt đối không dùng tay để cào, gãy với mục đích giảm ngứa sẹo lồi. Bởi điều này sẽ khiến cho da bị tổn thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bạn cũng có thể thực hiện chườm lạnh ở đúng vị trí sẹo đau và ngứa. Nhiệt độ thấp sẽ giúp bạn giảm nhanh cảm khác khó chịu do sẹo gây ra…

Tìm hiểu thêm: Những thực phẩm gây sẹo lồi không phải ai cũng biết

Sẹo lồi ngứa: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Cách chữa sẹo lồi ngứa chuẩn y khoa

Cách tốt nhất để tạm biệt tình trạng ngứa sẹo lồi chính là phải điều trị từ gốc đến ngọn. Thay vì tìm cách giảm ngứa sẹo lồi thì bạn nên tìm cách để xóa bỏ sẹo xấu trên da. Điều này sẽ giúp loại bỏ các dấu hiệu cơ năng một cách dứt điểm và giúp làm trẻ hóa da một cách hiệu quả nhất.

Những điều trị y khoa sẽ được áp dụng với tình trạng sẹo lồi ngứa gồm:

  • Dùng Corticosteroid: Tiêm corticosteroid trực tiếp vào vùng sẹo lồi đau và ngứa có thể giúp giảm sự phát triển của mô sẹo và làm phẳng sẹo. Khi sẹo được kiểm soát thì tình trạng ngứa ngáy cũng sẽ ít xuất hiện hơn.
  • Điều trị bằng Laser: Laser CO2 hoặc laser Erbium, có thể được sử dụng để điều trị sẹo lồi ngứa. Phương pháp đồng thời cũng giúp làm mờ màu sắc của sẹo và thúc đẩy tái tạo và trẻ hóa da một cách tự nhiên nhất.
  • Phẫu thuật sẹo lồi: Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ phần lớn sẹo lồi. Tuy nhiên, cần kết hợp với các phương pháp điều trị khác để ngăn ngừa sẹo tái phát.
  • Làm đông lạnh sẹo lồi: Phương pháp điều trị này sẽ sử dụng nitơ lỏng để làm đông lạnh toàn bộ tổ chức sẹo và làm cho mô sẹo bị chết đi. Từ đó chúng ta sẽ có thể làm giảm kích thước sẹo một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, phương pháp vẫn có thể gây bỏng da nếu điều trị không đúng cách…

Tất cả các phương pháp điều trị sẹo lồi ngứa và đau được chia sẻ đều đã được kiểm chứng về hiệu quả và độ an toàn. Tuy nhiên, kết quả điều trị vết sẹo lồi bị ngứa sẽ có sự thay đổi giữa mỗi bệnh nhân/ khách hàng. Và để có được hiệu quả cao nhất bạn sẽ cần kiên trì điều trị theo đúng kế hoạch được bác sĩ chuyên khoa đưa ra.

Địa chỉ điều trị sẹo lồi ngứa và đau uy tín tại Hà Nội

Nếu bạn đang bị sẹo lồi nhưng chưa biết nên điều trị ở đâu an toàn và hiệu quả thì hãy tin tưởng vào Dr.thaiha. Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ nội khoa uy tín số 1 tại Hà Nội. Nơi đã điều trị thành công nhiều tình trạng sẹo khác nhau, bao gồm sẹo rỗ, sẹo lõm, sẹo phì đại, sẹo co kéo, sẹo rạn da và cả sẹo lồi đỏ và ngứa.

Sẹo lồi ngứa: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Trị thâm mắt thẩm mỹ viện có tốt không? Địa chỉ uy tín tại Hà Nội?

Đến với phòng khám của bác sĩ Vũ Thái Hà bạn sẽ yên tâm điều trị sẹo lồi ngứa bởi những sự đảm bảo sau:

  • Phòng khám có giấy phép hoạt động theo đúng quy định. Thế mạnh là da liễu bệnh học và da liễu thẩm mỹ không xâm lấn.
  • Phụ trách chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Thái Hà với hơn 20 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị sẹo xấu.
  • Phòng khám đã và đang trực tiếp điều trị hàng ngàn ca sẹo do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Phác đồ điều trị luôn luôn được cá nhân hóa.
  • Sự đầu tư về trang thiết bị y khoa, cơ sở vật chất hiện đại và đặc biệt và các công nghệ điều trị sẹo kết hợp trẻ hóa da độc quyền.
  • Liên kết hợp tác với hơn 50 hãng mỹ phẩm và dược mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất.
  • Quy trình điều trị sẹo lồi ngứa khép kín 100% và môi trường y tế đảm bảo các điều kiện vô trùng, vô khuẩn để tránh lây lan bệnh tật.
  • Thời gian thăm khám, tư vấn và điều trị sẹo lồi linh hoạt. Báo giá dịch vụ rõ ràng và tuyệt đối không câu kéo khách hàng làm các dịch vụ phát sinh…

Dr.thaiha là nơi cung cấp đến bạn các phương pháp điều trị sẹo lồi chuẩn y khoa:

➖  Hỗ trợ điều trị sẹo lồi nhanh chóng với hiệu quả cao

➖  Ngăn ngừa sẹo có khả năng tái phát trở lại.

➖  Vùng da có sẹo trở nên mịn màng, đều màu

➖  Không gây biến chứng hay bất cứ tổn thương nào

➖  Không mất thời gian nghỉ dưỡng…

Quý khách đang gặp phải tình trạng sẹo lồi ngứa và đau mất thẩm mỹ, sẹo lồi lâu năm khó chữa thì hãy liên hệ qua số 0967571166 hoặc 0968571166 để chúng tôi giúp tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất.

Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+3
Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+5