Bị mụn viêm có nên peel da không? Chuyên gia chia sẻ

Bị mụn viêm có nên peel da không? Chuyên gia chia sẻ
Rate this post

Bị mụn viêm có nên peel da không đang là vấn đề thu hút sự quan tâm. Bởi tình trạng mụn viêm thường xuất hiện với tổn thương da và nếu không xử lý tốt có thể dẫn đến sẹo xấu. Việc bôi thoa acid để peel trên nền da bị mụn viêm có thể gia tăng tác dụng phụ và cả biến chứng thẩm mỹ. Do đó, bạn có thể áp dụng peel da trị mụn nhưng cần phân loại tình trạng mụn để có các giải pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Mụn viêm là như thế nào?

Mụn viêm là dạng trứng cá nặng, xuất hiện với các dấu hiệu đỏ, sưng, đau và có thể tạo ra mủ dưới da. Mỗi nốt mụn sẽ là một tổn thương viêm với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Mụn viêm cần được điều trị một cách tích cực để không gây tổn thương đến cấu trúc da.

Trên thực tế, mụn trứng cá viêm có nhiều dạng khác nhau. Bao gồm mụn mủ, mụn nang, u cục hay tình trạng mụn mạch lươn. Nguyên nhân gây mụn vẫn là sừng hóa gây bít tắc nang lông, hoạt động của tuyến bã nhờn, vi khuẩn và quá trình viêm da.

Các yếu tố nguy cơ gây ra mụn viêm gồm: chế độ chăm sóc da thiếu khoa học, dinh dưỡng bất hợp lý, ảnh hưởng từ mỹ phẩm chăm sóc da kém chất lượng hay như tình trạng rối loạn nội tiết tố. Mụn trứng cá viêm cần được điều trị một cách tích cực và hiệu quả để không xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng dẫn đến sẹo xấu và thâm sau mụn.

Bị mụn viêm có nên peel da không? Chuyên gia chia sẻ

Peel da trị mụn có được không?

Một trong những mục đích được hướng đến khi peel da chính là kiểm soát và điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm ở đây là khi bị mụn viêm có nên peel da không? Nếu peel thì có ảnh hưởng gì không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, peel da là lựa chọn tốt để giúp chúng ta điều trị mụn trứng cá. Bao gồm tình trạng mụn không viêm như mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng… Phương pháp peel sẽ mang đến những hiệu quả sau:

  • Peel da mụn giúp gom cồi mụn một cách nhanh chóng. Làm cho nhân mụn chóng già và được đẩy lên trên bề mặt da. Từ đó việc loại bỏ nhân mụn sẽ được thực hiện dễ dàng mà không gây tổn thương da.
  • Peel da mụn sẽ giúp kiểm soát hoạt động của tuyến chất nhờn để ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Loại bỏ môi trường sống của vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Peel da mụn còn làm tăng sinh tế bào da mới để ngăn ngừa tình trạng thâm và sẹo mụn. Từ đó giúp cho da trở nên mịn màng, trẻ hóa làn da sau mụn một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, kết quả peel da trị mụn sẽ không giống nhau bạn nhé. Tùy theo tình trạng mụn và phương pháp peel là hiệu quả chữa mụn đạt được có thể sẽ cao hoặc thấp. Và nếu chúng ta áp dụng peel da mụn đúng với hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì kết quả đạt được sẽ là cao nhất.

Bị mụn viêm có nên peel da không?

Quay lại câu hỏi bị mụn viêm có nên peel da không mà nhiều người đang quan tâm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, phương pháp peel sẽ giúp điều trị mụn nhưng không áp dụng cho tất cả các tình trạng da. Thường thì peel da sẽ được áp dụng với trường hợp bị mụn không viêm. Với tình trạng mụn viêm thì cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Nền da bị mụn viêm thường có tổn thương hở và khá nhạy cảm. Do đó, nếu da chịu tác động của hoạt chất peel thì có thể gây ra những vấn đề sau:

  • Đau sót và khó chịu: Với nền da bị mụn viêm và có tổn thương hở, nếu peel da sẽ gây ra cảm giác đau xót vô cùng khó chịu. Điều này sẽ ít nhiều khiến cho bạn sợ hãi và lo lắng.
  • Kích ứng và viêm nhiễm: Da bị mụn viêm đã rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Do đó, nếu chịu tác động của hoạt chất peel da có thể làm tình trạng viêm nhiễm trở nên tồi tệ hơn hoặc gây kích ứng.
  • Nhiễm trùng sau peel da: Nếu không thực hiện peel da mụn viêm đúng cách có thể gây tổn thương da nặng hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm tình trạng viêm da nặng và ảnh hưởng đến cấu trúc da.
  • Kích thích sản xuất dầu: Một số hoạt chất peel da mụn viêm có thể làm da khô nhiều hơn. Chính điều này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và khi này mụn càng thêm mụn, viêm càng thêm viêm…

Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của phương pháp peel da bạn cần nên biết

Bị mụn viêm có nên peel da không? Chuyên gia chia sẻ

Nói tóm lại, peel da mụn viêm không được khuyến khích thực hiện bởi các chuyên gia da liễu. Nếu bạn đang không biết bị mụn viêm có nên peel da không thì câu trả lời là hãy xử lý tình trạng viêm một cách ổn thỏa trước khi áp dụng peel da và điều trị mụn. Bằng cách này bạn có thể làm trẻ hóa làn da mụn một cách tự nhiên và an toàn hơn.

Tư vấn điều trị mụn viêm an toàn và hiệu quả

Đừng lo lắng khi không thể peel da mụn viêm. Bởi có rất nhiều cách giúp bạn cải thiện tình trạng trứng cá viêm hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một vài gợi ý của Dr.thaiha dành cho những bạn trẻ đang bị mụn viêm và muốn điều trị tích cực. Hãy cùng tham khảo nhé!

Điều trị tại chỗ với sản phẩm được kê đơn

  • Benzoyl Peroxide: Benzoyl peroxide thường có nồng độ từ 2.5% đến 10% có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. 
  • Axit Salicylic: Hoạt chất có khả năng làm sạch lỗ chân lông và giảm viêm. Thích hợp cho việc điều trị mụn viêm và cả mụn không viêm.
  • Retinoids: Hoạt chất giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới và kích thích tái tạo da.
  • Axit Azelaic: Có tác dụng giảm viêm mụn và làm sáng da và kiểm soát hoạt động của vi khuẩn gây mụn trứng cá viêm…

Chú ý, các hoạt chất điều trị mụn này không được sử dụng trong cùng quy trình peel da mụn viêm bởi nó sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn thành phần trị mụn phù hợp nhất với tình trạng da của bạn.

Điều trị mụn viêm với thuốc uống

Bao gồm thuốc nội tiết, thuốc tránh thai, kháng sinh, kháng viêm… Và không thể bỏ qua iso – Đây là thuốc điều trị mụn trứng cá mang đến hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, do tác động của thuốc mạnh nên cần được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ do các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra.

Các biện pháp điều trị chuyên sâu với mụn viêm

Các liệu pháp ánh sáng như mặt nạ ánh sáng xanh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. Thường cần nhiều buổi điều trị để thấy hiệu quả giảm viêm và giảm cả mụn trứng cá.

Ngoài ra, có thể điều trị laser với tình trạng viêm mụn nặng. Năng lượng laser cũng giúp làm sạch da, khô cồi mụn và từ đó giúp thúc đẩy quá trình tái tạo của da sau mụn. Kết hợp laser với các điều trị khác để tối ưu hiệu quả.

Bị mụn viêm có nên peel da không? Chuyên gia chia sẻ

>>>>>Xem thêm: Peel da không bong tróc là tốt hay không tốt?

Một số lưu ý trong quá trình điều trị mụn viêm

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng, để làm sạch da hai lần mỗi ngày. 
  • Tránh rửa mặt quá nhiều hoặc sử dụng sản phẩm làm sạch có tính tẩy rửa mạnh.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông để duy trì độ ẩm cho da mà không làm tăng dầu.
  • Sử dụng kem chống nắng với SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ sức khỏe da. 
  • Tránh thực phẩm có chỉ số glycemic cao (như đường và tinh bột tinh chế) có thể làm tình trạng mụn tồi tệ hơn.
  • Giữ cơ thể đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho da và hỗ trợ quá trình đào thải độc tố cũng sẽ giảm tình trạng mụn.
  • Thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, tập yoga hoặc thể dục đều đặn để tăng hiệu quả điều trị mụn viêm.

Nếu tình trạng mụn viêm nghiêm trọng hoặc không cải thiện với các phương pháp điều trị tại nhà, hãy thăm bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị chuyên sâu. Khi này, bạn cũng sẽ biết được bị mụn viêm có nên peel da không và điều trị mụn chuẩn y khoa sẽ như thế nào.

Mọi thông tin tư vấn về việc peel da mụn viêm, bạn hãy chủ động liên hệ với bác sĩ tại Dr.thaiha để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất. Trân trọng!

Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+3
Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+5