Tiêm meso bị u hạt là phản ứng gì? Tốt hay xấu

Tiêm meso bị u hạt là phản ứng gì? Tốt hay xấu
Rate this post

Tiêm meso bị u hạt gây sưng, đau nhức khó chịu. Những u hạt này có thể bị nhiễm trùng và làm hỏng cấu trúc da, hình thành sẹo lõm sâu. Và phản ứng u hạt sau tiêm meso được biết đến là biến chứng thẩm mỹ hiếm gặp nhưng lại rất khó điều trị. Cùng Dr.thaiha tìm hiểu để biết tại sao bị u hạt sau khi tiêm meso, dấu hiệu nhận biết u hạt và cách cải thiện các u hạt này bạn nhé.

Tiêm meso là gì?

Tiêm meso là một hình thức phổ biến của mesotherapy. Phương pháp thẩm mỹ sử dụng kim tiêm để đưa trực tiếp các dược chất, dưỡng chất vào các tầng sâu của da. Từ đó, da sẽ hấp thụ các thành phần dinh dưỡng một cách nhanh chóng  và các phản ứng sinh học được sinh ra để phát huy hiệu quả trẻ hóa, điều trị các vấn đề về da.

Tiêm meso ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1952, tại Pháp. Và thời gian đã chứng minh meso là phương pháp thẩm mỹ dẫn đầu xu hướng. Phương pháp làm đẹp luôn được chị em phụ nữ ưu ái bởi tính thuận tiện, an toàn. Và đặc biệt là meso mang lại đa tác dụng, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Các ứng dụng phổ biến của tiêm meso gồm:

  • Tiêm meso phục hồi da
  • Tiêm meso xóa nhăn da
  • Tiêm meso cấp ẩm và căng bóng da
  • Tiêm meso làm trắng sáng da
  • Tiêm meso điều trị mụn và sẹo mụn
  • Tiêm meso giảm mỡ thừa
  • Tiêm meso điều trị rụng tóc…

Tiêm meso bị u hạt là phản ứng gì? Tốt hay xấu

Phản ứng u hạt sau tiêm meso là gì?

Tiêm meso bị u hạt là một phản ứng bất thường của da. U hạt thường xuất hiện sau khi tiêm meso và được quan sát dễ dàng bằng mắt thường. Và đây là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm khi mà u hạt do tiêm meso là dấu hiệu biến chứng thẩm mỹ.

U hạt nói chung chính là một tình trạng sự tăng trưởng quá mức của các tế bào viêm nhiễm. U hạt có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể và đây là các khối u lành tính, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó, bạn có thể bắt gặp các u hạt ở vùng da vừa tiêm meso.

Phản ứng u hạt sau tiêm meso là khi tại vị trí đâm kim tiêm xuất hiện các u cục nhỏ. U cục thường có màu hồng đỏ, khác hoàn toàn màu da và kích thước khoảng như đầu đũa hoặc đầu ngón tay. Số lượng u hạt thường sẽ tỷ lệ thuận với tổn thương do kim tiêm gây ra.

Tiêm meso bị phản ứng u hạt có tỷ lệ không cao, chỉ khoảng 5% khách hàng gặp phải. Tuy nhiên, trong thời gian qua số lượng bệnh nhân bị u hạt sau tiêm meso đang có chiều hướng gia tăng. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa đã và đang phải tiếp nhận thăm khám và điều trị cho những ca biến chứng thẩm mỹ nặng có dấu hiệu là nổi u hạt.

Dấu hiệu tiêm meso bị u hạt là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, u hạt có thể là phản ứng sớm hoặc muộn khi tiêm meso. Các u hạt xuất hiện tại vị trí tiêm meso chỉ sau vài ngày thực hiện thủ thuật thẩm mỹ, nhưng cũng có thể xuất hiện sau một thời gian dài. Các dấu hiệu ban đầu thường khá mờ nhạt nên thường khiến cho bệnh nhân có tâm lý chủ quan, coi thường và không tiến hành thăm khám.

Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân bị u hạt sau khi tiêm meso thì có thể dựa vào các dấu hiệu được gợi ý sau để có sự chẩn đoán ban đầu:

U cục xuất hiện trên da

Tiêm meso bị u hạt sẽ gây ra u cục nhỏ ở chính vị trí đâm kim tiêm. Vị trí u hạt sẽ bị phù nề, sưng to hơn bình thường và da chuyển sang màu hồng, đỏ. Các u hạt khi ấn vào sẽ không có khả năng dịch chuyển mà sẽ cố định ở một vị trí.

Đau nhức và nóng rát

Vùng tiêm meso bị u hạt sẽ bắt đầu xuất hiện cảm giác đau. Đau nhiều và kèm theo nhức tạo cảm giác khó chịu. Đặc biệt là bệnh nhân còn cảm thấy da có dấu hiệu nóng rát khi u hạt xuất hiện.

Nhiễm trùng và áp xe

Sự phát triển của u hạt thường kèm theo tình trạng nhiễm trùng da. Vị trí tổn thương có thể hình thành dịch mủ và gây ra các ổ áp xe làm gia tăng tình trạng sưng, đau nhức. Nếu không điều trị sớm, u hạt trong tiêm meso sẽ làm hỏng cấu trúc da và gây ra vết sẹo lõm sâu vào bề mặt da.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kỹ thuật tiêm meso 5 điểm

Tiêm meso bị u hạt là phản ứng gì? Tốt hay xấu

Dấu hiệu toàn thân

Ngoài các dấu hiệu đặc trưng nêu trên, khi tiêm meso bị u hạt bệnh nhân cũng sẽ cảm thấy sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng. Bệnh nhân thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và khó chịu. Có nhiều người còn xuất hiện tình trạng sốt cao và kéo dài khi da bị nổi u hạt…

Nguyên nhân tiêm meso bị u hạt là gì?

Phản ứng u hạt sau tiêm meso có thể liên quan đến chất lượng sản phẩm meso và kỹ thuật tiêm meso. Các nguyên nhân thường được đề cập nhất gồm:

  • Hoạt chất meso kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng, hết hạn sử dụng hoặc có các thành phần dễ gây dị ứng, kích ứng da.
  • Tiêm meso bị u hạt do tiêm với liều quá lớn và thao tác tiêm không chuẩn khiến cho hoạt chất bị đọng ngay trên bề mặt da.
  • Tiêm meso ở vị trí quá sâu cũng gây ra phản ứng u hạt. Nhất là khi các dưỡng chất được tiêm vào lợp mỡ.
  • Tiêm meso quá nông, ngay sát bề mặt da cũng có thể gây ra tình trạng nổi u cục. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều là u hạt.
  • Tiêm meso bị nổi u hạt do không đảm bảo về các điều kiện vô khuẩn, vô trùng hoặc dụng cụ tiêm không phù hợp…

Nguy cơ bị phản ứng u hạt sau tiêm meso sẽ cao hơn khi bạn thực hiện tại cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép hoặc tự tiêm meso tại nhà. Trong đó, tỷ lệ tiêm meso tại Spa gặp phản ứng u hạt sau tiêm là rất cao, chiếm đến hơn 60% số các ca u hạt đang được phát hiện và điều trị tích cực.

Phản ứng u hạt sau tiêm meso có nguy hiểm không?

Tiêm meso bị phản ứng u hạt được đánh giá là nguy hiểm. Bởi các u hạt lành tính nhưng lại có thể phát triển gây ảnh hưởng đến cấu trúc da, dẫn đến sẹo lõm sâu vĩnh viễn. Từ đó các u hạt sẽ phá vỡ thẩm mỹ da và làm cho chúng ta thiếu tự tin vào chính mình.

U hạt nặng sẽ gây nhiễm trùng da. Nhiễm trùng nặng sẽ lan tỏa ở diện tích rộng hơn. Thậm chí là ăn sâu vào bên trong và gây ảnh hưởng đến huyết. Từ đó, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe phát sinh.

Do đó, chúng ta không nên chủ quan trước dấu hiệu tiêm meso bị u hạt. Chủ động thăm khám ngay khi thấy vùng tiêm meso bị đổi màu và có u cục nhỏ xuất hiện. Từ đó, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa da liễu hỗ trợ điều trị u hạt một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tiêm meso bị u hạt là phản ứng gì? Tốt hay xấu

>>>>>Xem thêm: Da mỏng yếu tiêm meso được không? Chuyên gia giải đáp

Điều trị phản ứng u hạt sau tiêm meso?

Điều trị phản ứng u hạt sau tiêm meso cần được thực hiện sớm. Bởi u hạt thường sẽ diễn biến nặng hơn theo thời gian. Nếu bỏ lỡ thời điểm vàng thì sẽ có thể để lại dị ứng cho da.

Tùy theo tình trạng u hạt và thời gian xuất hiện mà cách điều trị sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. Điều trị tích cực vẫn là sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau để làm giảm các triệu chứng bất thường do u hạt gây ra.

Với tình trạng u hạt nặng, bác sĩ sẽ tư vấn bệnh nhân tiến hành các liệu trình laser để phục hồi da. Liệu trình laser sẽ giúp tái tạo ra hiệu quả và cải thiện được tình trạng sẹo lõm do u hạt. Việc phối hợp điều trị sẽ giúp da có sự cải thiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là khi tiêm meso bị u hạt không nên tới cơ sở Spa để yêu cầu điều trị. Thay vào đó, bạn cần tới các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa được cấp phép để được hỗ trợ xử lý vấn đề một cách nhanh chóng nhất. Cũng không tự ý dùng thuốc bôi, uống tại nhà để điều trị biến chứng u hạt để tránh làm cho u hạt ngày một nặng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Dr.thaiha về phản ứng u hạt sau tiêm meso. Nếu bạn đang gặp các vấn đề tương tự, hãy chủ động liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám để nhận hỗ trợ thăm khám và điều trị nhanh chóng, an toàn, hiệu quả nhất. 

Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+3
Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+5